CÁC LOẠI KHÍ ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG QUÁ TRÌNH CẮT PLASMA

CÁC LOẠI KHÍ ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG QUÁ TRÌNH CẮT PLASMA
01/10/2019 - 03:10:53 PM | 779
Máy cắt plasma được sử dụng khá nhiều trong quá trình gia công cơ khí đòi hỏi độ chính xác cao. Ưu điểm nổi bật của phương pháp cắt plasma so với các phương pháp khác chính là plasma có thể cắt được nhiều loại vật liệu khác nhau, vận tốc lớn, khả năng đạt được chất lượng mạch cắt cao, có thể cơ khí hóa và tự động hóa trong quá trình cắt….

Máy cắt plasma được sử dụng khá nhiều trong quá trình gia công cơ khí đòi hỏi độ chính xác cao. Ưu điểm nổi bật của phương pháp cắt plasma so với các phương pháp khác chính là plasma có thể cắt được nhiều loại vật liệu khác nhau, vận tốc lớn, khả năng đạt được chất lượng mạch cắt cao, có thể cơ khí hóa và tự động hóa trong quá trình cắt….

Với những ưu điểm đó, máy cắt plasma cũng như phương pháp cắt plasma chính là triển vọng lớn trong ngành công nghiệp chế tạo máy. Công nghệ này hiện đang được phát triển và ứng dụng rộng rãi.

Các loại khí được sử dụng trong quá trình cắt plasma thông thường bao gồm: Oxy,  nitơ, không khí đã qua sử lý và hỗn hợp khí Argon – Hidro

 

Khí oxy

Cắt plasma bằng khí oxy với ưu điểm vượt bật là chất lượng mối cắt tốt và tốc độ cắt được cải thiện đáng kể so với các loại khí khác. Hạt nóng chảy sẽ quyết định chất lượng và kích thước đường cắt, với khí oxy kích thước hạt nóng chảy nhỏ do khí này làm giảm nhiệt độ nóng chảy xuống đáng kể, do đó plasma oxy tạo ra đường cắt nhỏ và đạt độ thẩm mỹ cao.Tuy nhiên, khi sử dụng loại khí này các bạn phải bỏ ra một khoảng chi phí khá lớn vì giá thành của plasma oxy khá cao.

Khí nitơ

Trước đây, plasma nitơ được sử dụng khá nhiều khi cắt nhôm và thép không gỉ. Gần đây, plasma nitơ bộc lộ nhiều khuyết điểm so với các dòng khí khác nhất là với thép tấm nhôm và thép không gỉ có độ dày trên 5 inch. Với những loại vật liệu có độ dày lớn người ta thường sử dụng hỗn hợp khí Argon – Hidro

Hỗn hợp Argon – Hidro

Như đã đề cập trước đó hỗn hợp 35% Hiro và 65% Argon sẽ được sử dụng để cắt nhôm và thép không gỉ có độ dày trên 5 inch. Lợi thế khi cắt bằng plasma Argon – hidro chính là nhiệt độ cắt rất cao, do đó chúng có thể cắt thép không gỉ có độ dày lên đến 15 cm

Không khí

Không khí sau khi được làm sạch cũng có thể được sử dụng trong quá trình cắt plasma. Plasma không khí tỏ ra khá hiệu quả khi cắt nhôm, thép không gỉ và thép carbon. Chi phí dành cho loại khí này cũng khá rẻ, vì vậy chúng được sử dụng khá phổ biến.

Tuy nhiên, khi sử dụng plasma không khí, người thợ hàn phải đặc biệt chú ý đến những ảnh hưởng của nó lên mối hàn. Trong không khí có chứa rất nhiều khí khác nhau và những loại khí này rất dễ làm cho đầu mối hàn của bạn bị nitơ hóa hay oxy hóa.

chat
Gọi điện SMS Chỉ đường
Facebook Googleplus  SKYPE TWITTER YOUTUBE