TƯ VẤN CÁCH TĂNG TUỔI THỌ LƯỠI CƯA CẮT KIM LOẠI HIỆU QUẢ NHẤT

TƯ VẤN CÁCH TĂNG TUỔI THỌ LƯỠI CƯA CẮT KIM LOẠI HIỆU QUẢ NHẤT
01/10/2019 - 03:10:39 PM | 966
Lưỡi cưa được sử dụng ngày càng nhiều nhằm đáp ứng nhu cầu cắt kim loại, hợp kim với số lượng lớn. Ưu điểm nổi bật của lưỡi cưa vòng chính là tốc độ cắt nhanh và có thể cắt được nhiều dạng vật liệu với hình thù khác khau: thép đặc, thép ống, thép hình….Khi sử dụng lưỡi cưa vòng, điều mọi người hay quan tâm và thắc mắc nhiều nhất là làm sao để có thể tăng tuổi thọ lưỡi cưa vì hầu hết mọi người hay gặp phải tình trạng gãy lưỡi, lưỡi cưa bị công, vênh, mẻ một phần hay mẻ từng mảng lớn,… Trong bài viết này, chúng tôi sẽ gợi ý cho các bạn một số giải pháp để có thể kéo dài tuổi thọ lưỡi cưa

Chọn đúng bước răng và kiểu răng

 

Trước hết bạn cần phân biệt bước răng và kiểu răng. Bước răng được ký hiệu là TPI là số răng trên 1 inch, chẳng hạn bạn chọn lưỡi cưa vòng có bước răng ¾ có nghĩa là có 3 răng trên inch chiều dài thứ nhất và 4 răng trên inch chiều dài tiếp theo. Số lượng răng cứ sắp xếp như vậy khi đến hết chiều dài lưỡi cưa. Tùy theo kích thước vật liệu mà bước răng có thể thay đổi khác nhau.

Kiểu răng là kiểu hình dạng của răng lưỡi cưa. Kiểu răng phụ thuộc chủ yếu vào dạng vật liệu được cắt. Chẳng hạn lưỡi cưa vòng Honsberg Spectra của Hồ Gia Phát có 2 kiểu răng là kiểu K và kiểu S. Kiểu K có góc nghiêng thuận 100 phù hợp cho việc cắt các loại vật liệu rắng và định hình như kim loại màu và thép. Kiểu S có góc cắt 00góc nghiêng khá sắc và chúng phù hợp cho việc cắt thép hình mỏng, thép đúc dạng tròn, vật liệu với mặt cắt ngang mỏng

 

Trước khi lựa chọn lưỡi cưa vòng, bạn nên tham khảo trước các thông số kỹ thuật và có sự lựa chọn chính xác.

 

Điều chỉnh tốc độ cắt phù hợp

 

Nhiều người sợ rằng tốc độ cắt quá chậm khiến họ giảm năng suất trong việc gia công cơ khí như nếu bạn điều chỉnh tốc độ cắt quá nhanh có thể khiến cho bề mặt vật liệu cắt không đẹp và nguy hiểm hơn là khả năng lưỡi cưa bị gãy rất cao. Vậy làm thế nào để điều chỉnh tốc độ cắt phù hợp.

Câu trả lời chính là dựa vào vật liệu mà bạn muốn cắt. Với những loại vật liệu mềm, có độ dày thấp thì bạn có thể điều chỉnh tốc độ cắt nhanh để tăng năng suất công việc. Tuy nhiên, với các loại thép đặc có độ cứng cao bạn cần điều chỉnh cắt chậm lại ở mức trung bình để đảm bảo an toàn cho lưỡi cưa và bề mặt vật liệu cắt nhoẵn, đẹp.

 

Chú ý hệ thống làm mát

 

Hệ thống làm mát thường được trang bị trong các loại máy cưa vòng. Chúng hoạt động liên tục và đóng vai trò quan trọng trong việc giữ nhiệt độ ổn định cho lưỡi cưa và loại bỏ các loại ba dớ ra khỏi không gian cắt. Nếu thấy nước làm mát có màu khác lạ hoặc ngưng hoạt động (do chúng đã được sử dụng quá lâu hoặc pha không đúng nồng độ) thì nên tiến hành điều chỉnh ngay.

 
chat
Gọi điện SMS Chỉ đường
Facebook Googleplus  SKYPE TWITTER YOUTUBE